ĐỀ 485 - ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ 1 - TIN HỌC 10 - NĂM 2024-2025

 


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  CHÂU THỊ TẾ

Mã đề: 485

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I
NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN: TIN HỌC – KHỐI 10
Thời gian làm bài: 45 phút
(không kể thời gian phát đề)

 

 

Họ và tên: …………………………………………………. Số báo danh: ………………

PHẦN I. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24. Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn một phương án.

 

Câu 1: Trong ngôn ngữ lập trình Python, lệnh nào có chức năng nhập dữ liệu vào từ bàn phím?

   A. input()                         B. in()                               C. print()                         D. out()

Câu 2: Để nhập giá trị số thực cho biến x bạn An viết câu lệnh như sau:

>>>x = input(“Nhập số thực x: ”)

Câu lệnh trên đúng theo yêu cầu đặt ra chưa?

   A. Không xác định được lỗi.

   B. Chương trình báo lỗi không chạy.

   C. Chương trình chạy đúng.

   D. Chương trình vẫn chạy nhưng không đúng yêu cầu đặt ra.

Câu 3: Phương án nào dưới đây KHÔNG đúng khi nói về phần mềm độc hại?

   A. Worm, sâu máy tính là phần mềm độc hại.

   B. Spyware là tên gọi khác của trojan.

   C. Trojan là phần mềm nội gián.

   D. Virus là phần mềm có lợi cho người dùng.

Câu 4: Trong đồ họa vectơ, hình ảnh được xác định theo:

   A. chấm ảnh.

   B. điểm ảnh.

   C. đường thẳng.

   D. đường nét.

Câu 5: Theo quy tắc đặt tên biến trong ngôn ngữ lập trình Python, ký tự đầu tiên của tên biến không thể bắt đầu bằng ký tự nào?

   A. chữ cái in hoa.                                                     B. chữ số.

   C. kí tự gạch dưới. _                                                D. chữ cái in thường.

Câu 6: Phần mềm nào sau đây là phần mềm tạo, chỉnh sửa hình vector?

   A. Inkscape                                                               B. Microsoft Paint.

   C. Adobe Photoshop                                               D. GIMP

Câu 7: Phần mềm nào dưới đây là phần mềm thiết kế đồ hoạ?

   A.                             B.                             C.                             D.

Câu 8: Trong ngôn ngữ lập trình Python, kiểu dữ liệu của biểu thức ‘3+1-4’ là gì?

   A. kiểu số thực.                                                         B. kiểu logic.

   C. kiểu xâu kí tự.                                                      D. kiểu số nguyên.

Câu 9: Trong Inkscape, thuộc tính W, H của đối tượng hình vuông, hình chữ nhật, có ý nghĩa gì?

   A. Bán kính theo phương ngang và thẳng đứng.

   B. Chiều rộng, chiều dài.

   C. Bán kính của góc bo.

   D. Góc của điểm đầu và điểm cuối.

Câu 10: Trong ngôn ngữ lập trình Python, tên biến nào dưới đây hợp lệ?

   A. lop-10A                      B. lop10A                        C. lop10@                      D. 10A

Câu 11: Trong ngôn ngữ lập trình Python, ta gõ

>>> 3/14

thì kết quả thu được có kiểu dữ liệu gì?

   A. kiểu chuỗi.                                                           B. kiểu số nguyên.

   C. kiểu số thực.                                                         D. kiểu boolean.

Câu 12: Trong ngôn ngữ lập trình Python, cú pháp của câu lệnh gán là gì?

   A. <biến> = <giá trị>.                                             B. <giá trị> := <biến>.

   C. <biến> := <giá trị>.                                            D. <giá trị> = <biến>.

Câu 13: Trong ngôn ngữ lập trình Python, ta gõ

>>> n=10

>>> m=‘Tin Hoc’

>>> m+n

thì ta nhận được kết quả gì?

   A. chương trình báo lỗi.                                          B. Tin Hoc 10.

   C. 10.                                                                         D. Tin Hoc.

Câu 14: Trong ngôn ngữ lập trình Python, ta gõ:

>>> str(3+14)

thì kết quả thu được là gì?

   A. ‘17’                                                                       B. chương trình báo lỗi

   C. 17                                                                          D. ‘3+14’

Câu 15: Thiết bị nào sau đây KHÔNG phải là thiết bị thông minh?

   A. Máy tính bảng.                                                    B. Điện thoại thông minh.

   C. Camera kết nối internet.                                    D. Đồng hồ vạn niên.

Câu 16: IoT là từ viết tắt của từ nào sau đây?

   A. Internet of  Things.                                             B. Internet on  Things.

   C. Internet out  Things.                                           D. Internet off  Thinks.

Câu 17: Trong Luật Sở hữu trí tuệ được Quốc Hội ban hành ngày 25 tháng 6 năm 2019, quy định quyền tác giả đối với tác phẩm (bài thơ, bài báo, bức tranh, hình vẽ, chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu,…) bao gồm các quyền nào sau đây?

   A. Quyền tác giả và quyền tác phẩm.

   B. Quyền tài sản và quyền tác giả.

   C. Quyền nhân thân và quyền tài sản.

   D. Quyền nhân thân và quyền tác giả.

Câu 18: Trong Inkscape, công cụ nào cho phép tạo các đối tượng văn bản đơn giản?

   A. công cụ  (Pencil Tool)                                 B. công cụ   (Node Tool)

   C. công cụ  (Text Tool)                                    D. công cụ  (Pen Tool)

Câu 19: Mạng LAN là mạng gì trong các đáp án dưới đây?

   A. Toàn cầu.                    B. Cục bộ.                        C. Cá nhân.                     D. Diện rộng.

Câu 20: Trong ngôn ngữ lập trình Python, ta gõ

>>> print('3 + 14 =', 3+14)

thì ta nhận được kết quả gì?

   A. 17.

   B. 3 + 14 = 3 + 14.

   C. 3 + 14 = 17.

   D. 17.0.

Câu 21: Để số hoá một cuốn sách (gồm văn bản và hình ảnh) cần dung lượng khoảng 32 MB. Nếu có 1 thẻ nhớ 64GB thì có thể số hoá được (xấp xỉ) khoảng bao nhiêu cuốn sách?

   A. 2047 cuốn sách.                                                  B. 2046 cuốn sách.

   C. 2049 cuốn sách.                                                  D. 2048 cuốn sách.

Câu 22: Tác giả của ngôn ngữ lập trình Python là ai?

   A. Python.                                                                 B. Guido van Rossum.

   C. Bill Gate.                                                              D. Lee Central Paint.

Câu 23: Trong Inkscape, thuộc tính Start, End của đối tượng hình tròn, hình elip, có ý nghĩa gì?

   A. Bán kính của góc bo.

   B. Chiều rộng, chiều dài.

   C. Bán kính theo phương ngang và thẳng đứng.

   D. Góc của điểm đầu và điểm cuối.

Câu 24: Trong Inkscape, nếu trên hình vẽ có sẵn một hình sao 5 cánh nhọn, em cần thay đổi tham số nào để các đỉnh ngôi sao trở nên cong?

   A. Corners.                                                                B. Rounded.

   C. Ramdomized.                                                      D. Spoke ratio.

PHẦN II. Học sinh trả lời 4 câu hỏi. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, học sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1: Do mâu thuẫn ở một diễn đàn trên mạng, một nhóm nữ sinh đánh một bạn nữ khác. Các bạn xung quanh đã không can ngăn mà còn quay phim rồi đưa lên mạng xã hội. Do có nhiều bình luận thiếu thiện ý trên mạng xã hội dẫn đến xấu hổ với bạn bè, nạn nhân đã bỏ nhà ra đi không để lại lời nhắn. Trong giờ thảo luận, một nhóm học sinh có nhận xét sau:

a) Mạng xã hội là nơi để thể hiện sự tiêu cực của nhiều người.

b) Một nhóm nữ sinh đánh một bạn nữ gây thương tích là vi phạm pháp luật.

c) Các bạn xung quanh đã không can ngăn mà còn quay phim rồi đưa lên mạng xã hội là vi phạm về đạo đức.

d) Không nên bỏ nhà ra đi mà hãy chia sẻ suy nghĩ của mình với người thân hoặc báo công an nếu sự việc trầm trọng hơn.

Câu 2: Lê Tuấn Khang là một Tiktoker nổi tiếng trên không gian mạng. Trong thời gian hiện nay, nhiều tài khoản giả mạo Lê Tuấn Khang xuất hiện nhiều và có nhiều bình luận xấu về anh. Đồng thời, thực hiện các hành vi lừa đảo, đăng tải thông tin và hình ảnh cắt ghép sai sự thật. "Mấy kiểu lừa đảo này nhiều quá, em chỉ có thể cảnh báo cô chú anh chị chứ không biết làm gì khác được. Không nên tin bất cứ một bên nào nha cô chú anh chị", anh viết. Trong giờ thảo luận làm thế nào an toàn trên không gian mạng, một học sinh có những nhận xét về tình huống này như sau:

a) Tiktoker Lê Tuấn Khang đã bị bắt nạt trên không gian mạng.

b) Kẻ xấu đã sử dụng hình ảnh của Lê Tuấn Khang để lừa đảo người hâm mộ.

c) Hiện tại, tất cả thông tin liên quan đến Lê Tuấn Khang đều là giả.

d) Nên thông báo cho cơ quan công an kèm theo những chứng cứ mà anh bị bắt nạt.

Câu 3: Công việc của cô Bình phải làm tài liệu rất nhiều và phải di chuyển thường xuyên. Thay vì mua thiết bị lưu trữ như: usb, ổ đĩa cứng (SSD,HDD) thì cô Bình lại đăng ký sử dụng dịch vụ lưu trữ trực tuyến với dung lượng 2TB trên máy chủ của Google. Đồng thời, cô có thể soạn thảo văn bản qua phần mềm Google Docs bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, dùng bất cứ máy tính nào miễn là có kết nối đến máy chủ Google Docs qua Internet. Văn bản cũng được lưu trên máy chủ của Google. Trong giờ thảo luận bài học, một học sinh có những nhận xét sau:

a) Cô Bình đã đăng ký sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Google.

b) Dịch vụ điện toán đám mây của Google mà cô Bình đăng kí có tên là One Drive.

c) Dữ liệu của cô Bình được Google quản lý rất bảo mật miễn không làm mất tài khoản và mật khẩu. 

d) Google cung cấp cho cô bình một ổ đĩa trực tuyến với dung lượng 2048GB.

Câu 4: Giả sử để số hoá một cuốn sách kể cả văn bản và hình ảnh cần khối lượng dữ liệu khoảng 50MB. Thư viện của một trường có khoảng 2000 cuốn sách. Nếu số hoá thì cần khoảng bao nhiêu GB để lưu trữ? Có thể chứa nội dung đó trong thẻ nhớ 256GB hay không?

Một số bạn học sinh cho nhận xét như sau:

a) Thư viện của trường có khoảng 2000 cuốn sách được số hóa và lưu trữ trong thẻ nhớ. 

b) Một cuốn sách được số hóa kể cả văn bản và hình ảnh cần khối lượng dữ liệu trên 50MB.

c) Thông tin là thư viện có khoảng 2000 cuốn sách còn dữ liệu là số hóa khoảng 2000 cuốn sách chứa trong thẻ nhớ 256GB.

d) Để số hóa khoảng 2000 cuốn sách cần 97,7GB và có thể chứa dữ liệu số hóa trong thẻ nhớ 256GB.

 

-----------------------------------------------

----------- HẾT ----------

 

Mới hơn Cũ hơn
Đọc tiếp:
Lên đầu trang