HƯỚNG DẪN MỚI VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ CẤP TIỂU HỌC, THCS, THPT TỪ NĂM HỌC 2025–2026

 

HƯỚNG DẪN MỚI VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ CẤP TIỂU HỌC, THCS, THPT TỪ NĂM HỌC 2025–2026

🔹 Giới thiệu chung

Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang vừa ban hành Công văn số 2302/SGDĐT-GDPT (năm 2025) về việc hướng dẫn thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Công văn này nhằm đảm bảo thống nhất quy trình đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, bắt đầu áp dụng từ năm học 2025–2026 trên toàn tỉnh.


🔹 Căn cứ pháp lý

Công văn được ban hành dựa trên các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm:

  • Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT: Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
  • Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT: Quy định đánh giá học sinh THCS và THPT.
  • Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH (17/12/2024): Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá cấp THCS, THPT.


🔹 Mục đích của công văn

  • Thống nhất quy trình kiểm tra, đánh giá học sinh các cấp trên toàn tỉnh.
  • Đảm bảo việc kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông mới.
  • Phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, không dạy học đối phó hoặc vượt quá chương trình.


🔹 Nội dung hướng dẫn chính

1. Đối với cấp Tiểu học

  • Tổ chức 4 lần đánh giá định kỳ: giữa HKI, cuối HKI, giữa HKII, cuối năm.
  • Các môn bắt buộc có bài kiểm tra định kỳ gồm: Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ, Khoa học, Lịch sử & Địa lí, Tin học, Công nghệ.

  • Hình thức đánh giá:
    • Theo 3 mức: Hoàn thành tốt – Hoàn thành – Chưa hoàn thành.
    • Bài kiểm tra chấm theo thang điểm 10 (không thập phân).
  • Thời gian tổ chức:
    • Giữa HKI: Tuần 10
    • Cuối HKI: Tuần 18
    • Giữa HKII: Tuần 27
    • Cuối năm: Tuần 35

2. Đối với cấp THCS và THPT

  • Thời gian tổ chức kiểm tra:
    • Giữa HKI: Tuần 8–10
    • Cuối HKI: Tuần 17–18
    • Giữa HKII: Tuần 26–28
    • Cuối HKII: Tuần 34–35
  • Hình thức đánh giá:
    • Kết hợp tự luận và trắc nghiệm; có thể thực hiện trên giấy hoặc máy tính.
    • Một số môn như Thể chất, Nghệ thuật, Trải nghiệm, Hướng nghiệp… đánh giá bằng nhận xét: Đạt / Chưa đạt.
  • Thang điểm: 10 điểm (lấy đến 1 chữ số thập phân).
  • Cấu trúc đề kiểm tra: theo ma trận 3 mức độ nhận thứcNhận biết, Thông hiểu, Vận dụng.
  • Các bước xây dựng đề kiểm tra:

    1. Xác định mục đích.
    2. Chọn hình thức phù hợp.
    3. Thiết lập ma trận, đặc tả đề.
    4. Biên soạn câu hỏi và hướng dẫn chấm.
    5. Thẩm định và phê duyệt đề.


🔹 Tổ chức và lưu trữ hồ sơ

  • Mỗi trường lưu trữ đầy đủ ma trận, đề, đáp án, biên bản phản biện.
  • Cuối mỗi học kỳ, gửi đề kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ về Sở GD&ĐT để công khai trên kho học liệu số ngành Giáo dục tỉnh An Giang.
  • Hiệu trưởng chịu trách nhiệm phê duyệt, giám sát và lưu hồ sơ đúng quy định.


🔹 Ý nghĩa của hướng dẫn

Công văn 2302/SGDĐT-GDPT giúp:

  • Chuẩn hóa quy trình kiểm tra, đánh giá học sinh trên toàn tỉnh.
  • Nâng cao chất lượng giảng dạy, giảm áp lực thi cử.
  • Đảm bảo công bằng, khách quan, minh bạch trong đánh giá học sinh.


📚 Kết luận

Từ năm học 2025–2026, các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh An Giang cần triển khai kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng hướng dẫn tại Công văn 2302/SGDĐT-GDPT.
Việc thực hiện nghiêm túc sẽ góp phần quan trọng trong đổi mới giáo dục, phát triển năng lực người học theo tinh thần Chương trình GDPT 2018.


📌 Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang – Công văn số 2302/SGDĐT-GDPT (2025).
📅 Ngày áp dụng: Từ năm học 2025–2026.

VĂN BẢN SỞ GIÁO DỤC VĂN BẢN TRƯỜNG THPT CHÂU THỊ TẾ
Mới hơn Cũ hơn
Đọc tiếp:
Lên đầu trang