Toàn Bộ Nhiệm Vụ Của Giáo Viên Trung Học Phổ Thông Theo Từng Hạng Chức Danh
Bài viết này sẽ làm rõ các nhiệm vụ cụ thể của giáo viên Trung học Phổ thông (THPT) theo từng hạng chức danh nghề nghiệp, giúp các thầy cô nắm vững quy định để thực hiện tốt công tác giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn.
I. Nhiệm Vụ Giáo Viên Trung Học Phổ Thông (Hạng Cơ Sở/Hạng III)
Đây là những nhiệm vụ cơ bản mà mọi giáo viên THPT phải thực hiện, tập trung vào công tác giảng dạy, giáo dục học sinh và phát triển chuyên môn tại trường.
1. Nhiệm vụ Giảng Dạy & Giáo Dục Cơ Bản
- Xây dựng Kế hoạch: Xây dựng kế hoạch giáo dục môn học được phân công và tham gia xây dựng kế hoạch chung của tổ chuyên môn.
- Tổ chức Hoạt động: Tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch của nhà trường, đồng thời quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục.
- Kiểm tra, Đánh giá: Thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo đúng quy định.
2. Nhiệm vụ Hỗ trợ Học sinh và Phát triển Chuyên môn
- Tư vấn & Hướng nghiệp: Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, và khởi nghiệp cho học sinh (HS) và cha mẹ HS của lớp phụ trách.
- Bồi dưỡng/Phụ đạo: Tham gia phát hiện, bồi dưỡng HS năng khiếu, HS giỏi, hoặc phụ đạo HS yếu kém; hướng dẫn thực tập sư phạm.
- Hoạt động Chuyên môn: Tham gia hoạt động của tổ chuyên môn, nghiên cứu khoa học, hoàn thành hồ sơ quản lý và thực hiện công tác giáo dục hòa nhập.
- Tự bồi dưỡng: Hoàn thành các khóa đào tạo, chương trình bồi dưỡng theo quy định; tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
II. Nhiệm Vụ Giáo Viên THPT Hạng Chính (Hạng II)
Ngoài các nhiệm vụ cơ bản trên, giáo viên THPT Hạng Chính còn phải thực hiện các nhiệm vụ mang tính chất nâng cao, có phạm vi ảnh hưởng rộng hơn tại cấp trường.
1. Phát Triển Chuyên Môn và Phương Pháp Giảng Dạy Mới
- Báo cáo viên/Dạy minh họa: Làm báo cáo viên, dạy minh họa cho các lớp bồi dưỡng cấp trường trở lên.
- Đổi mới: Dạy thử nghiệm các mô hình, phương pháp, công nghệ mới; chủ trì nội dung bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên đề tại tổ chuyên môn.
- Xây dựng Học liệu: Tham gia xây dựng học liệu điện tử.
2. Tham Gia Đánh Giá và Hội Thi Cấp Trường
- Hướng dẫn NCKH: Tham gia hướng dẫn hoặc đánh giá các sản phẩm nghiên cứu khoa học và công nghệ từ cấp trường trở lên.
- Kiểm tra/Đánh giá Ngoài: Tham gia đánh giá ngoài hoặc công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên từ cấp trường trở lên.
- Ban Giám khảo/Ra đề: Tham gia ban giám khảo hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, ra đề hoặc chấm thi HS giỏi THPT từ cấp trường trở lên.
- Công tác Cộng đồng: Tham gia các hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng và thu hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động giáo dục.
III. Nhiệm Vụ Giáo Viên THPT Cao Cấp (Hạng I)
Với vai trò là chuyên gia đầu ngành, giáo viên THPT Hạng Cao cấp (Hạng I) thực hiện các nhiệm vụ có phạm vi lớn, thường từ cấp tỉnh trở lên.
1. Tham Gia Xây Dựng Chính Sách và Tài Liệu
- Biên soạn/Thẩm định: Tham gia biên soạn hoặc thẩm định, lựa chọn sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương, hoặc các tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên.
2. Dẫn Dắt Đổi Mới và Bồi Dưỡng Cấp Tỉnh
- Báo cáo viên Cấp Cao: Làm báo cáo viên, chia sẻ kinh nghiệm hoặc dạy minh họa các lớp tập huấn, bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên từ cấp tỉnh trở lên hoặc tham gia dạy học trên truyền hình.
- Chủ trì Đổi mới: Chủ trì các nội dung bồi dưỡng, hướng dẫn đồng nghiệp triển khai chủ trương, nội dung đổi mới của ngành từ cấp tỉnh trở lên.
3. Đảm Nhận Vai Trò Chuyên Gia Cấp Tỉnh
- Kiểm tra/Đánh giá Cấp Tỉnh: Tham gia đánh giá ngoài hoặc công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên từ cấp tỉnh trở lên.
- Ban Tổ chức/Giám khảo Cấp Tỉnh: Tham gia ban tổ chức, ban giám khảo, hoặc ban ra đề trong các hội thi của giáo viên từ cấp tỉnh trở lên.
- Tuyển chọn Học sinh Giỏi: Tham gia ra đề và chấm thi học sinh giỏi THPT từ cấp tỉnh trở lên.
Kết Luận
Việc nắm rõ Điều 5 về nhiệm vụ theo từng hạng chức danh là cơ sở quan trọng để mỗi giáo viên THPT xây dựng lộ trình phát triển bản thân, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục.

