BÀI 13: BỔ SUNG CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA

 

BÀI 13: BỔ SUNG CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA

A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

  • Biết và sử dụng được một số chức năng của các lệnh tạo, điều chỉnh các đối tượng đồ họa đơn giản.


B. NỘI DUNG BÀI HỌC

1. CÁC ĐỐI TƯỢNG HÌNH KHỐI

  • Inkscape cung cấp một số đối tượng đã được định nghĩa sẵn trong hộp công cụ như hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, hình elip, vòng cung, ngôi sao, đa giác…
  • Mỗi hình khối được đặc trưng bởi các thuộc tính khác nhau. Ta có thể thay đổi giá trị các thuộc tính trên thanh điều khiển thuộc tính để chỉnh hình theo ý muốn.
BẢNG CÁC ĐỐI TƯỢNG, THUỘC TÍNH VÀ Ý NGHĨA TRONG INKSCAPE
Đối tượngThuộc tínhÝ nghĩa
Hình vuông, chữ nhậtW, HChiều rộng và chiều cao của hình.
Rx, RyBán kính bo góc. Bằng 0 nếu là góc vuông.
Hình tròn, hình elipRx, RyBán kính theo phương ngang và phương đứng.
Start, EndGóc bắt đầu và kết thúc khi dùng chế độ vẽ cung (đơn vị: độ).
Hình sao, đa giácCornersSố đỉnh của đa giác hoặc số cánh của hình sao.
RoundedMức độ bo cong ở các đỉnh.
Spoke ratioTỉ lệ bán kính từ tâm đến góc trong và đỉnh ngoài của hình sao.
RandomizedLàm biến dạng hình ngẫu nhiên để tạo hình không đối xứng.

2. THIẾT LẬP MÀU TÔ, MÀU VẾ VÀ TÔ MÀU CHO ĐỐI TƯỢNG

  • Trong Inkscape, có một số tùy chọn khác nhau cho màu tô và màu vẽ.
  • Sử dụng hộp thoại Fill and Stroke để chỉnh sửa màu tô, màu vẽ.
  • Các bước thực hiện:

            -     Chọn đối tượng cần chỉnh.
            -    Chọn lệnh Objects/Fill and Stroke.
            -    Chọn Fill, Stroke paint, Stroke style để thiết lập màu và kiểu tô.
            -    Tuỳ chỉnh màu sắc theo nhu cầu.


3. CÁC PHÉP GHÉP ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA

  • Các hình phức tạp có thể thu được bằng cách ghép từ các hình đơn giản.
  • Các phép ghép trong Inkscape:

                -    Union (Ctrl + +): Hợp những vùng hình.
                -    Difference (Ctrl + -): Lấy phần hình dưới.
                -    Intersection (Ctrl + *): Lấy phần chung giữa hai hình.
                -    Exclusion (Ctrl + ^): Loại bỏ phần giao nhau.
                -    Division (Ctrl + /): Chia hình theo đường viền.
                -    Cut Path (Ctrl + Alt + /): Cắt hình tại điểm giao.



C. CỦNG CỐ - VẬN DỤNG

Câu 1: Kể tên 4 đối tượng hình học cơ bản có sẵn trong Inkscape. Nêu ít nhất 2 thuộc tính của mỗi đối tượng.

Đáp án:

  1. Hình chữ nhật / hình vuông:
    • W, H: Chiều rộng và chiều cao
    • Rx, Ry: Bán kính bo góc
  2. Hình tròn / hình elip:

    • Rx, Ry: Bán kính theo phương ngang và dọc
    • Start, End: Góc điểm đầu và điểm cuối
  3. Hình sao:

    • Corners: Số cánh
    • Spoke ratio: Tỉ lệ bán kính
  4. Hình đa giác:

    • Corners: Số đỉnh
    • Rounded: Độ cong tại các đỉnh

Câu 2: Trình bày cách sử dụng hộp thoại “Fill and Stroke” để thiết lập màu sắc cho một đối tượng trong Inkscape.

Đáp án:
Để thiết lập màu tô và màu vẽ cho đối tượng:

  1. Chọn đối tượng cần chỉnh sửa.
  2. Mở hộp thoại: vào menu Object > Fill and Stroke.
  3. Trong hộp thoại:

    • Fill: chọn màu nền đối tượng.
    • Stroke paint: chọn màu viền.
    • Stroke style: chỉnh độ dày và kiểu viền.
  4. Tùy chỉnh màu sắc và kiểu theo nhu cầu bằng thanh màu hoặc nhập mã màu.


Câu 3: Nêu tác dụng của 3 phép ghép hình trong Inkscape: Union, Difference, và Intersection. Cho ví dụ minh họa.

Đáp án:

  • Union (Ctrl + +): Kết hợp hai hoặc nhiều hình thành một hình duy nhất.
    • Ví dụ: Hợp hình tròn và hình vuông thành một khối liền nhau.
  • Difference (Ctrl + -): Lấy phần còn lại của hình phía dưới sau khi cắt phần giao với hình phía trên.
    • Ví dụ: Cắt lỗ tròn ra khỏi hình vuông.
  • Intersection (Ctrl + *): Giữ lại phần giao nhau giữa hai hình.
    •     Ví dụ: Giữ lại phần chồng nhau giữa hình sao và hình tròn.

Câu 4: Trình bày ý nghĩa của thuộc tính “Spoke ratio” và “Rounded” trong hình sao của Inkscape.

Đáp án:

  • Spoke ratio: Là tỉ lệ giữa bán kính từ tâm đến góc trong và từ tâm đến đỉnh của hình sao. Giá trị nhỏ làm cho cánh hình sao nhọn và dài; giá trị lớn làm cho các cánh dày và ngắn.
  • Rounded: Dùng để điều chỉnh độ cong của các đỉnh. Giá trị lớn sẽ làm các đỉnh bo tròn, tạo hình sao mềm mại hơn.


Câu 5: Tại sao nên sử dụng các phép ghép hình trong thiết kế đồ họa? Nêu tình huống sử dụng cụ thể.

Đáp án:

  • Các phép ghép hình giúp tạo ra những hình phức tạp từ các hình đơn giản, tiết kiệm thời gian và tăng độ chính xác trong thiết kế.
  • Tình huống sử dụng: Khi thiết kế logo, ta có thể dùng Difference để cắt hình tròn từ hình vuông, Intersection để tạo phần giao giữa hai biểu tượng, hoặc Union để nối nhiều hình thành một biểu tượng thống nhất.

D. TRẮC NGHIỆM

Mới hơn Cũ hơn
Đọc tiếp:
Lên đầu trang