BIẾN TRONG LẬP TRÌNH C++

 


BIẾN TRONG C++ – KIẾN THỨC CƠ BẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

✍️ Soạn bởi Học Tin Việt – Học lập trình C++ dễ hiểu, dễ nhớ! 💡💻


🔹 Biến là gì?

Biến (variable) là một vùng nhớ được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu trong quá trình chương trình hoạt động.

📦 Mỗi biến có:

  • Tên biến – để truy cập
  • Kiểu dữ liệu – xác định loại dữ liệu lưu
  • Giá trị – dữ liệu mà biến chứa


✅ Cách khai báo biến

kiểu_dữ_liệu tên_biến = giá_trị_khởi_tạo;

🧪 Ví dụ:

int age = 20;
float pi = 3.14; char grade = 'A'; string name = "Học Tin Việt";

🧠 Một số quy tắc đặt tên biến

Quy tắcVí dụ đúngVí dụ sai
Không bắt đầu bằng sốage, score11age
Không chứa ký tự đặc biệt (trừ _)my_namemy-name
Không trùng từ khóa của C++int student;int int;
Nên đặt tên có ý nghĩatotalScorex, abc (trừ khi dùng tạm)

💡 Có thể khai báo nhiều biến cùng kiểu trên 1 dòng:

int a = 5, b = 10, c = 15;

🔄 Thay đổi giá trị biến

Bạn có thể gán lại giá trị cho biến sau khi đã khai báo:

int age = 20;
age = 21; // thay đổi giá trị thành 21

🎯 Phân loại biến theo phạm vi (scope):

Loại biếnNơi khai báoPhạm vi sử dụng
Biến cục bộ (local)Trong hàmChỉ dùng trong hàm đó
Biến toàn cục (global)Ngoài tất cả hàmDùng được ở mọi nơi
Biến hằng (const)Bất kỳKhông thể thay đổi giá trị sau khi khai báo

🔒 Hằng số (const) ví dụ:

const float PI = 3.14;
// PI = 3.15; ❌ Lỗi vì không thể thay đổi const

📌 Ví dụ tổng hợp:

#include <iostream>
#include <string> using namespace std; const float PI = 3.14; // biến hằng int main() { int radius = 5; // biến cục bộ float area = PI * radius * radius; string name = "Học Tin Việt"; cout << "Xin chào " << name << "! Diện tích hình tròn là: " << area << endl; return 0; }


Mới hơn Cũ hơn
Đọc tiếp:
Lên đầu trang