ĐỀ 111 - ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1 - TIN HỌC 11 - NĂM 2024 - 2025

  

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG THPT CHÂU THỊ TẾ

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I

NĂM HỌC 2024 - 2025

Môn: Tin học, Lớp 11

Thời gian làm bài: 45 phút, không tính thời gian phát đề

Mã đề 111

 

Họ tên học sinh:......................................................................................... Lớp: .................

PHẦN I. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 32. Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1: Phần mềm thương mại trong tiếng anh gọi là?

   A. Internal Software                                                   B. Free Software

   C. Commercial Software                                           D. Open-source Software

Câu 2: Khi sử dụng internet, có thể?

   A. bị lôi kéo vào các hoạt động không lành mạnh

   B. bị lừa đảo hoặc lợi dụng

   C. máy tính bị nhiễm virus hay mã độc

   D. tin tưởng mọi nguồn thông tin trên mạng

Câu 3: Thiết bị vừa vào - ra là thiết bị:

   A. Loa.                                                                       B. Màn hình cảm ứng.

   C. Chuột.                                                                    D. Bàn phím.

Câu 4: Chuột là?

   A. Thiết bị ra phổ biến

   B. Thiết bị thông dụng nhất để nhập dữ liệu

   C. Thiết bị vào - ra phổ biến

   D. Thiết bị chỉ định đối tượng làm việc trên màn hình

Câu 5: Đâu là tính năng của ổ đĩa trực tuyến

   A. Tải tệp lên ổ đĩa trực tuyến

   B. Dễ dàng tìm kiếm

   C. Dung lượng bộ nhớ lớn

   D. Chi phí rẻ

Câu 6: Điều nào cho chúng ta dễ dàng nhận biết nhất là đang bị lừa đảo?

   A. Gửi Email đi phỏng vấn công việc

   B. Nhắn tin hỏi thăm sức khỏe

   C. Người thân gọi điện hỏi thăm sức khỏe

   D. Tin nhắn lạ hỏi vay tiền, vay thẻ nạp điện thoại

Câu 7: Chọn câu phát biểu đúng nhất trong các câu sau:

   A. Các thiết bị ra gồm: bàn phím, chuột, loa

   B. Các thiết bị vào gồm: bàn phím, chuột, màn hình

   C. Các thiết bị ra gồm: bàn phím, màn hình, máy in

   D. Các thiết bị vào gồm: bàn phím, chuột.

Câu 8: Các thiết bị vào cho phép?

   A. Chuyển thông tin từ máy tính ra ngoài

   B. Trao đổi thông tin hai chiều

   C. Nhập dữ liệu vào máy tính

   D. đưa dữ liệu vào – ra máy tính

Câu 9: Các tham số của bộ nhớ thường?

   A. Tốc độ xử lí, thời gian truy cập trung bình của bộ nhớ

   B. Dung lượng, tốc độ xử lí

   C. Dung lượng của bộ nhớ, thời gian truy cập trung bình của bộ nhớ

   D. Dung lượng, thời gian truy cập trung bình của bộ nhớ

Câu 10: CPU có chức năng?

   A. xử lý các chương trình vi tính, dữ kiện đầu vào của máy tính và xử lý tất cả các lệnh mà CPU nhận được từ phần cứng và phần mềm chạy trên laptop hay máy tính

   B. lưu trữ tạm thời các lệnh và dữ liệu đang được xử lí bởi CPU

   C. bộ nhớ tạm của máy giúp lưu trữ thông tin hiện hành để CPU có thể truy xuất và xử lý

   D. lưu các dữ liệu hệ thống cố định và các chương trình kiểm tra hay khởi động máy tính

Câu 11: Bộ xử lí trung tâm có các thành phần cơ bản nào?

   A. Bộ điểu khiển, ALU, thanh ghi

   B. Bộ số học và logic, bộ nhớ đệm

   C. Control Unit, ALU, Register, Cache

   D. Control Unit, A Memory Unit, Register, Cache

Câu 12: Em hãy kể tên các dịch vụ lưu trữ trực tuyến mà em biết?

   A. Google Drive, Google, iCloud, Dropbox

   B. Google Drive, One Drive, iCloud, Apple

   C. Google Drive, One Drive, iCloud, Dropbox

   D. Microsoft, One Drive, iCloud, Dropbox

Câu 13: Phần mềm thương mại và phần mềm nguồn mở nào sau đây có cùng chức năng?

   A. Word và Calc.                                                        B. Word và Writer.

   C. Excel và Writer.                                                     D. Word và Excel.

Câu 14: Các thiết bị bên trong máy tính gồm:

   A. CPU, Loa, ROM, SSD, HDD

   B. CPU, RAM, ROM, SSD, HDD

   C. CPU, RAM, ROM, SSD, Bàn Phím

   D. CPU, RAM, Chuột, SSD, HDD

Câu 15: Nhược điểm của “lưu trữ đám mây” là gì?

   A. Cần có internet                                                      B. Cần có công cụ khai thác

   C. Cần có máy tính                                                    D. Cần có điện thoại

Câu 16: Phần mềm “đặt hàng” là phần mềm?

   A. được cung cấp cả mã nguồn để người dùng có thể sửa đổi, cải tiến

   B. được thiết kế theo yêu cầu của từng khách hàng

   C. được thiết kế dựa trên nhu cầu chung của nhiều người

   D. tự do sử dụng mà không mất chi phí, không cần xin phép

Câu 17: Các thiết bị ra là?

   A. Chuyển thông tin từ máy tính ra ngoài

   B. Trao đổi thông tin hai chiều

   C. Nhập dữ liệu vào máy tính

   D. Đưa dữ liệu vào – ra máy tính

Câu 18: Đâu không phải là quy tắc sử dụng Internet an toàn?

   A. Dừng lại, không gửi                                              B. Mở và xem

   C. Hãy chậm lại                                                          D. Kiểm tra ngay

Câu 19: Bộ xử lí trung tâm là gì?

   A. RAM                            B. ROM                            C. CPU                             D. SSD

Câu 20: Phần mềm ứng dụng là?

   A. Một công cụ không thể thiếu khi người dùng sử dụng máy tính hỗ trợ phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dùng

   B. Một thuật ngữ dùng để miêu tả tất cả những thiết bị vật lý hữu hình nằm ở bên trong và bên ngoài máy tính mà người dùng có thể nhìn thấy và cầm nắm chúng được.

   C. Người có nhu cầu sử dụng phần mềm ứng dụng thông qua hệ điều hành và phần cứng máy tính

   D. Phần mềm hệ thống quản lý tài nguyên phần cứng máy tính, phần mềm và cung cấp các dịch vụ chung cho các chương trình máy tính.

Câu 21: Cơ chế "plug & play" giúp hệ điều hành?

   A. Nhận biết thiết bị nội hàm và hỗ trợ cài đặt các chương trình điều khiển một cách tự động

   B. Nhận biết thiết bị ngoại vi và hỗ trợ cài đặt các chương trình điều khiển một cách tự động

   C. Nhận biết thiết bị ngoại vi và hỗ trợ cài đặt các chương trình điều khiển một cách thụ động

   D. Xóa bỏ thiết bị ngoại vi và hỗ trợ cài đặt các chương trình điều khiển một cách tự động

Câu 22: Hệ điều hành có mấy nhóm chức năng cơ bản?

   A. 4                                   B. 3                                   C. 5                                   D. 2

Câu 23: Lưu trữ trên Internet còn được gọi là:

   A. lưu trữ cục bộ.

   B. lưu trữ trên máy tính.

   C. lưu trữ trên các thiết bị nhớ.

   D. lưu trữ đám mây.

Câu 24: Khi người dùng được cấp một không gian nhớ trực tuyến dùng để lưu trữ các tệp cũng như thư mục của mình. Không gian nhớ trực tuyến đó còn có tên gọi khác là:

   A. Thẻ nhớ.                                                                B. Ổ đĩa trực tuyến.

   C. Ổ đĩa cục bộ.                                                         D. Bộ nhớ ngoài.

Câu 25: Hai hệ điều hành phổ biến cho thiết bị di động?

   A. CONTROL và BETA                                            B. MAC và JAVA

   C. IOS và Android                                                     D. Android và QC

Câu 26: Em hãy cho biết thiết bị sau đây là thiết bị gì?

   A. Bộ nhớ trong RAM.                                              B. Bộ nhớ trong ROM.

   C. Bộ nhớ ngoài.                                                        D. Bộ xử lí trung tâm CPU.

Câu 27: Phân loại phần mềm theo cách chuyển giao sử dụng, gồm có các loại phần mềm nào sau đây?

   A. Phần mềm thương mại, phần mềm tự do, phần mềm nguồn mở.

   B. Phần mềm Inskcape, phần mềm tự do, phần mềm nguồn mở.

   C. Phần mềm Inskcape, phần mềm photoshop, phần mềm corel.

   D. Phần mềm thương mại, phần mềm tự do, phần mềm Microsoft Word.

Câu 28: Bàn phím là?

   A. Thiết bị thông dụng để nhập dữ liệu

   B. Thiết bị ra phổ biến

   C. Thiết bị vào - ra phổ biến

   D. Thiết bị chỉ định đối tượng làm việc trên màn hình

Câu 29: Khi sử dụng lại các thông tin trên mạng cần lưu ý đến vấn đề là?

   A. Từ khóa cần tìm                                                     B. Bản quyền

   C. Địa chỉ trang web                                                  D. Thông tin người lạp web

Câu 30: Đâu không phải là phương cách lừa đảo trên mạng?

   A. Nhắn tin SMS lừa đảo

   B. Trả tiền hàng cho shippe khi nhận hàng

   C. Hack nick facebook để nhắn tin lừa đảo

   D. Giả danh cơ quan chức năng để gọi điện lừa đảo

Câu 31: Người dùng là?

   A. Một công cụ không thể thiếu khi người dùng sử dụng máy tính hỗ trợ phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dùng

   B. Phần mềm hệ thống quản lý tài nguyên phần cứng máy tính, phần mềm và cung cấp các dịch vụ chung cho các chương trình máy tính.

   C. Một thuật ngữ dùng để miêu tả tất cả những thiết bị vật lý hữu hình nằm ở bên trong và bên ngoài máy tính mà người dùng có thể nhìn thấy và cầm nắm chúng được.

   D. Người có nhu cầu sử dụng phần mềm ứng dụng thông qua hệ điều hành và phần cứng máy tính

Câu 32: Phần mềm nguồn mở là?

   A. phần mềm để bán.

   B. phần mềm dùng để mở các phần mềm khác.

   C. phần mềm không chỉ miễn phí mà còn được tự do sử dụng mà không phải xin phép.

   D. phần mềm được cung cấp cả mã nguồn để người dùng có thể tự sửa đổi, cải tiến, phát triển, phân phối lại theo một quy định gọi là giấy phép.

PHẦN II. Học sinh trả lời 4 câu hỏi. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, học sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1. Cấu tạo của máy tính gồm nhiều bộ phận và có cơ cấu hoạt động rất phức tạp. Một học sinh nhận xét về hoạt động của máy tính như sau:

a) Bộ phận quan trọng nhất của máy tính là CPU

b) Tần số đồng hồ xung được dùng để đánh giá tốc độ của CPU và ký hiệu là MB/s

c) Hệ nhị phân là phương thức cơ bản mà máy tính sử dụng để lưu trữ và xử lý dữ liệu. Ta có thể cộng hai hệ nhị phân như sau: 110 + 111 =  1101

d) Ta có thể biểu diễn số 14 từ hệ thập phân sang hệ nhị phân ta được 1111 

Câu 2. Máy tính là một thiết bị số thông minh, có khả năng xử lý và lưu trữ dữ liệu, đồng thời kết nối với các thiết bị khác để phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau của con người. Dưới đây là một số điểm nổi bật về vai trò của máy tính với các thiết bị số.

a) Màn hình là thiết bị vào phổ biến nhất mà máy tính có thể kết nối

b) Một màn hình có kích thước chiều dài và chiều rộng là 40cm × 25cm. Thì màn hình đó có kích thước 18.57 inch. Biết 1 inch ≈ 2,54 cm.

c) Webcam là một thiết bị rất phổ biến, được kết nối với máy tính để nhận và truyền tải thông tin dưới dạng hình ảnh và video

d) Trước khi máy tính kết nối với các thiết bị số, nó cần có một môi trường trung gian, thường là hệ điều hành hoặc phần mềm điều khiển thiết bị.

-----------------------------------------------

----------- HẾT ----------

 

 

Mới hơn Cũ hơn
Đọc tiếp:
Lên đầu trang