ĐỀ 222 - ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1 - TIN HỌC 11 - NĂM 2024 - 2025

  


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG THPT CHÂU THỊ TẾ

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I

NĂM HỌC 2024 - 2025

Môn: Tin học, Lớp 11

Thời gian làm bài: 45 phút, không tính thời gian phát đề

Mã đề 222

 

Họ tên học sinh:......................................................................................... Lớp: .................

PHẦN I. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 32. Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn một phương án.

 

Câu 1: Khi sử dụng lại các thông tin trên mạng cần lưu ý đến vấn đề là?

   A. Từ khóa cần tìm                                                     B. Thông tin người lạp web

   C. Bản quyền                                                              D. Địa chỉ trang web

Câu 2: Thiết bị vừa vào - ra là thiết bị:

   A. Bàn phím.                                                              B. Màn hình cảm ứng.

   C. Chuột.                                                                    D. Loa.

Câu 3: Phần mềm “đặt hàng” là phần mềm?

   A. được thiết kế theo yêu cầu của từng khách hàng

   B. được cung cấp cả mã nguồn để người dùng có thể sửa đổi, cải tiến

   C. tự do sử dụng mà không mất chi phí, không cần xin phép

   D. được thiết kế dựa trên nhu cầu chung của nhiều người

Câu 4: Phần mềm thương mại và phần mềm nguồn mở nào sau đây có cùng chức năng?

   A. Word và Calc.                                                        B. Word và Excel.

   C. Excel và Writer.                                                     D. Word và Writer.

Câu 5: Đâu không phải là quy tắc sử dụng Internet an toàn?

   A. Kiểm tra ngay                                                        B. Dừng lại, không gửi

   C. Hãy chậm lại                                                          D. Mở và xem

Câu 6: Các thiết bị vào cho phép?

   A. Nhập dữ liệu vào máy tính

   B. Chuyển thông tin từ máy tính ra ngoài

   C. Trao đổi thông tin hai chiều

   D. đưa dữ liệu vào – ra máy tính

Câu 7: Lưu trữ trên Internet còn được gọi là:

   A. lưu trữ trên máy tính.

   B. lưu trữ đám mây.

   C. lưu trữ trên các thiết bị nhớ.

   D. lưu trữ cục bộ.

Câu 8: Các tham số của bộ nhớ thường?

   A. Tốc độ xử lí, thời gian truy cập trung bình của bộ nhớ

   B. Dung lượng, tốc độ xử lí

   C. Dung lượng của bộ nhớ, thời gian truy cập trung bình của bộ nhớ

   D. Dung lượng, thời gian truy cập trung bình của bộ nhớ

Câu 9: CPU có chức năng?

   A. xử lý các chương trình vi tính, dữ kiện đầu vào của máy tính và xử lý tất cả các lệnh mà CPU nhận được từ phần cứng và phần mềm chạy trên laptop hay máy tính

   B. lưu trữ tạm thời các lệnh và dữ liệu đang được xử lí bởi CPU

   C. bộ nhớ tạm của máy giúp lưu trữ thông tin hiện hành để CPU có thể truy xuất và xử lý

   D. lưu các dữ liệu hệ thống cố định và các chương trình kiểm tra hay khởi động máy tính

Câu 10: Nhược điểm của “lưu trữ đám mây” là gì?

   A. Cần có điện thoại                                                   B. Cần có công cụ khai thác

   C. Cần có máy tính                                                    D. Cần có internet

Câu 11: Phần mềm thương mại trong tiếng anh gọi là?

   A. Commercial Software                                           B. Open-source Software

   C. Free Software                                                        D. Internal Software

Câu 12: Bàn phím là?

   A. Thiết bị chỉ định đối tượng làm việc trên màn hình

   B. Thiết bị ra phổ biến

   C. Thiết bị vào - ra phổ biến

   D. Thiết bị thông dụng để nhập dữ liệu

Câu 13: Điều nào cho chúng ta dễ dàng nhận biết nhất là đang bị lừa đảo?

   A. Tin nhắn lạ hỏi vay tiền, vay thẻ nạp điện thoại

   B. Nhắn tin hỏi thăm sức khỏe

   C. Người thân gọi điện hỏi thăm sức khỏe

   D. Gửi Email đi phỏng vấn công việc

Câu 14: Bộ xử lí trung tâm có các thành phần cơ bản nào?

   A. Control Unit, ALU, Register, Cache

   B. Bộ số học và logic, bộ nhớ đệm

   C. Bộ điểu khiển, ALU, thanh ghi

   D. Control Unit, A Memory Unit, Register, Cache

Câu 15: Người dùng là?

   A. Một công cụ không thể thiếu khi người dùng sử dụng máy tính hỗ trợ phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dùng

   B. Người có nhu cầu sử dụng phần mềm ứng dụng thông qua hệ điều hành và phần cứng máy tính

   C. Phần mềm hệ thống quản lý tài nguyên phần cứng máy tính, phần mềm và cung cấp các dịch vụ chung cho các chương trình máy tính.

   D. Một thuật ngữ dùng để miêu tả tất cả những thiết bị vật lý hữu hình nằm ở bên trong và bên ngoài máy tính mà người dùng có thể nhìn thấy và cầm nắm chúng được.

Câu 16: Các thiết bị ra là?

   A. Nhập dữ liệu vào máy tính

   B. Trao đổi thông tin hai chiều

   C. Chuyển thông tin từ máy tính ra ngoài

   D. Đưa dữ liệu vào – ra máy tính

Câu 17: Chuột là?

   A. Thiết bị ra phổ biến

   B. Thiết bị thông dụng nhất để nhập dữ liệu

   C. Thiết bị vào - ra phổ biến

   D. Thiết bị chỉ định đối tượng làm việc trên màn hình

Câu 18: Em hãy kể tên các dịch vụ lưu trữ trực tuyến mà em biết?

   A. Microsoft, One Drive, iCloud, Dropbox

   B. Google Drive, Google, iCloud, Dropbox

   C. Google Drive, One Drive, iCloud, Dropbox

   D. Google Drive, One Drive, iCloud, Apple

Câu 19: Khi người dùng được cấp một không gian nhớ trực tuyến dùng để lưu trữ các tệp cũng như thư mục của mình. Không gian nhớ trực tuyến đó còn có tên gọi khác là:

   A. Thẻ nhớ.                                                                B. Ổ đĩa trực tuyến.

   C. Ổ đĩa cục bộ.                                                         D. Bộ nhớ ngoài.

Câu 20: Cơ chế "plug & play" giúp hệ điều hành?

   A. Nhận biết thiết bị nội hàm và hỗ trợ cài đặt các chương trình điều khiển một cách tự động

   B. Nhận biết thiết bị ngoại vi và hỗ trợ cài đặt các chương trình điều khiển một cách tự động

   C. Nhận biết thiết bị ngoại vi và hỗ trợ cài đặt các chương trình điều khiển một cách thụ động

   D. Xóa bỏ thiết bị ngoại vi và hỗ trợ cài đặt các chương trình điều khiển một cách tự động

Câu 21: Hệ điều hành có mấy nhóm chức năng cơ bản?

   A. 4                                   B. 3                                   C. 5                                   D. 2

Câu 22: Các thiết bị bên trong máy tính gồm:

   A. CPU, RAM, ROM, SSD, HDD

   B. CPU, RAM, Chuột, SSD, HDD

   C. CPU, RAM, ROM, SSD, Bàn Phím

   D. CPU, Loa, ROM, SSD, HDD

Câu 23: Khi sử dụng internet, có thể?

   A. tin tưởng mọi nguồn thông tin trên mạng

   B. bị lôi kéo vào các hoạt động không lành mạnh

   C. máy tính bị nhiễm virus hay mã độc

   D. bị lừa đảo hoặc lợi dụng

Câu 24: Hai hệ điều hành phổ biến cho thiết bị di động?

   A. CONTROL và BETA                                            B. MAC và JAVA

   C. IOS và Android                                                     D. Android và QC

Câu 25: Em hãy cho biết thiết bị sau đây là thiết bị gì?

   A. Bộ nhớ trong RAM.                                              B. Bộ nhớ trong ROM.

   C. Bộ nhớ ngoài.                                                        D. Bộ xử lí trung tâm CPU.

Câu 26: Phần mềm ứng dụng là?

   A. Một thuật ngữ dùng để miêu tả tất cả những thiết bị vật lý hữu hình nằm ở bên trong và bên ngoài máy tính mà người dùng có thể nhìn thấy và cầm nắm chúng được.

   B. Một công cụ không thể thiếu khi người dùng sử dụng máy tính hỗ trợ phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dùng

   C. Người có nhu cầu sử dụng phần mềm ứng dụng thông qua hệ điều hành và phần cứng máy tính

   D. Phần mềm hệ thống quản lý tài nguyên phần cứng máy tính, phần mềm và cung cấp các dịch vụ chung cho các chương trình máy tính.

Câu 27: Chọn câu phát biểu đúng nhất trong các câu sau:

   A. Các thiết bị vào gồm: bàn phím, chuột, màn hình

   B. Các thiết bị vào gồm: bàn phím, chuột.

   C. Các thiết bị ra gồm: bàn phím, màn hình, máy in

   D. Các thiết bị ra gồm: bàn phím, chuột, loa

Câu 28: Phần mềm nguồn mở là?

   A. phần mềm để bán.

   B. phần mềm dùng để mở các phần mềm khác.

   C. phần mềm không chỉ miễn phí mà còn được tự do sử dụng mà không phải xin phép.

   D. phần mềm được cung cấp cả mã nguồn để người dùng có thể tự sửa đổi, cải tiến, phát triển, phân phối lại theo một quy định gọi là giấy phép.

Câu 29: Đâu không phải là phương cách lừa đảo trên mạng?

   A. Nhắn tin SMS lừa đảo

   B. Trả tiền hàng cho shippe khi nhận hàng

   C. Hack nick facebook để nhắn tin lừa đảo

   D. Giả danh cơ quan chức năng để gọi điện lừa đảo

Câu 30: Đâu là tính năng của ổ đĩa trực tuyến

   A. Dung lượng bộ nhớ lớn

   B. Chi phí rẻ

   C. Tải tệp lên ổ đĩa trực tuyến

   D. Dễ dàng tìm kiếm

Câu 31: Bộ xử lí trung tâm là gì?

   A. RAM                            B. SSD                              C. CPU                             D. ROM

Câu 32: Phân loại phần mềm theo cách chuyển giao sử dụng, gồm có các loại phần mềm nào sau đây?

   A. Phần mềm thương mại, phần mềm tự do, phần mềm nguồn mở.

   B. Phần mềm Inskcape, phần mềm tự do, phần mềm nguồn mở.

   C. Phần mềm Inskcape, phần mềm photoshop, phần mềm corel.

   D. Phần mềm thương mại, phần mềm tự do, phần mềm Microsoft Word.

PHẦN II. Học sinh trả lời 4 câu hỏi. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, học sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1. Cấu tạo của máy tính gồm nhiều bộ phận và có cơ cấu hoạt động rất phức tạp. Một học sinh nhận xét về hoạt động của máy tính như sau:

a) Tần số đồng hồ xung được dùng để đánh giá tốc độ của CPU và ký hiệu là MB/s

b) Bộ phận quan trọng nhất của máy tính là CPU

c) Ta có thể biểu diễn số 14 từ hệ thập phân sang hệ nhị phân ta được 1111 

d) Hệ nhị phân là phương thức cơ bản mà máy tính sử dụng để lưu trữ và xử lý dữ liệu. Ta có thể cộng hai hệ nhị phân như sau: 110 + 111 =  1101

Câu 2. Máy tính là một thiết bị số thông minh, có khả năng xử lý và lưu trữ dữ liệu, đồng thời kết nối với các thiết bị khác để phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau của con người. Dưới đây là một số điểm nổi bật về vai trò của máy tính với các thiết bị số.

a) Trước khi máy tính kết nối với các thiết bị số, nó cần có một môi trường trung gian, thường là hệ điều hành hoặc phần mềm điều khiển thiết bị.

b) Webcam là một thiết bị rất phổ biến, được kết nối với máy tính để nhận và truyền tải thông tin dưới dạng hình ảnh và video

c) Màn hình là thiết bị vào phổ biến nhất mà máy tính có thể kết nối

d) Một màn hình có kích thước chiều dài và chiều rộng là 40cm × 25cm. Thì màn hình đó có kích thước 18.57 inch. Biết 1 inch ≈ 2,54 cm.

 

-----------------------------------------------

----------- HẾT ----------

 

 

Mới hơn Cũ hơn
Đọc tiếp:
Lên đầu trang