MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ 1 - TIN HỌC 10 - NĂM 2024 - 2025

 


TRƯỜNG THPT CHÂU THỊ TẾ

TỔ: Tổ GDKT&PL - TIN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIẸT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I

 MÔN: TIN HỌC 10 – NĂM HỌC: 2024 – 2025

THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT

 

TT

Chương/Chủ

đề

Nội dung/đơn vị kiến thức

Mức độ đánh giá

Tổng

Tỉ lệ

%

điểm

TNKQ nhiều lựa chọn

TNKQ đúng-sai

Biết

Hiểu

VD

Biết

Hiểu

VD

Biết

Hiểu

VD

1

Chủ đề A: Máy tính xã hội tri thức

1. Thông tin và xử lí thông tin

 

 

1

MC(1)

2

YN

(1a,1b)

1

YN

(1c)

1

YN

(1d)

2

1

2

1.25đ

12.5%

2. Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội

1 MC(2)

1

MC(3)

 

 

 

 

1

1

 

0.5đ

5%

2

Chủ đề B: Mạng máy tính và Internet

1. Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại

1 MC(4)

 

 

2

YN

(2a,2b)

1

YN

(2c)

1

YN

(2d)

3

1

1

1.25đ

12.5%

2. An toàn trên không gian mạng

 

1

MC(5)

 

2

YN

(3a,3b)

1

YN

(3c)

1

YN

(3d)

2

2

1

1.25đ

12.5%

3

Chủ đề D: Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số

1. Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền

1 MC(6)

 

 

2

YN

(4a)

1

YN

(4b,4c)

1

YN

(4d)

2

2

1

1.25đ

12.5%

4

Chủ đề E: Ứng dụng tin học

1. Phần mềm thiết kế đồ hoạ

1 MC(7)

1 MC(8,9)

 

 

 

 

1

2

 

0.75đ

7.5%

2. Bổ sung các đối tượng đồ hoạ

1 MC(10)

1 MC(11)

1

MC(12)

 

 

 

1

1

1

0.75đ

7.5%

3. Làm việc với đối tượng đường và văn bản

1 MC(13)

 

 

 

 

 

1

 

 

0.25đ

2,5%

5

Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính

1. Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python

1 MC(14)

 

1 MC(15,16)

 

 

 

1

 

2

0.75đ

7.5%

2. Biến và lệnh gán

1 MC(17)

1 MC(18)

1 MC(19,20)

 

 

 

1

1

2

10%

3. Các lệnh vào ra đơn giản

1 MC(21)

1 MC(22)

1 MC(23,24)

 

 

 

1

1

2

10%

Tổng số câu

9

7

8

8

4

4

16

12

12

10đ

100%

Tổng số điểm

2.25đ

1.75đ

10đ

Tỉ lệ %

22.5%

17.5%

20%

20%

10%

10%

40%

30%

30%

100%

 


PHÊ DUYỆT CỦA TỔ/NHÓM TRƯỞNG

GIÁO VIÊN BỘ MÔN

Lâm Văn Len

 

 

 

 

TRƯỜNG THPT CHÂU THỊ TẾ

TỔ: Tổ GDKT&PL-TIN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIẸT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 1

MÔN: Tin học 10 – NĂM HỌC: 2024 – 2025

THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT

 

TT

Chương/Chủ đề

Nội dung/Đơn vị kiến thức

Mức độ đánh giá

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

1

Chủ đề A: Máy tính xã hội tri thức

1. Thông tin và xử lí thông tin

Nhận biết:

- Biết được quá trình xử lí thông tin, thiết bị số

Thông hiểu:

- Hiểu cách chuyển đổi giữa các đơn vị lưu trữ dữ liệu.

2

1

2

2. Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội

Nhận biết:

- Nhận biết được một số thiết bị thông minh thông dụng, biết về các ứng dụng tin học.

- Nêu được vai trò và ảnh hưởng của mạng máy tính đối với cuộc sống, phương thức làm việc và học tập
Thông hiểu:

Hiểu thiết bị thông minh là một hệ thống xử lí thông tin.

1

1

 

2

Chủ đề B: Mạng máy tính và Internet

1. Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại

Nhận biết:

- Khái niệm mạng Lan, Internet.

-Biết các dịch vụ cơ bản của điện toán đám mây

-Khái niệm IoT

Thông hiểu:

-Hiểu sự khác biệt giữa mạng Internet với mạng  Lan

-Hiểu được vai trò của internet trong giao tiếp cộng đồng và trong giáo dục.

3

1

1

 

 

2. An toàn trên không gian mạng

Nhận biết:

-Nhận biết được các phần mềm xấu, các biểu hiện bị tấn công dữ liệu cá nhân

Thông hiểu:

- Hiểu được những nguy cơ và tác hại khi tham gia các hoạt động trên Internet.

Vận dụng:

- Biết sử dụng một số phần mềm phòng chống phần mềm xấu.

2

2

1

3

Chủ đề D: Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số

1. Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền

Nhận biết:

- Biết được những vấn đề nảy sinh về đạo đức, pháp luật và văn hóa khi giao tiếp qua mạng trở nên phổ biến.

Thông hiểu:

- Biết được một số nội dung pháp lí liên quan tới việc đưa tin lên mạng và tôn trọng bản quyền thông tin, sản phẩm số.

2

2

1

4

Chủ đề E: Ứng dụng tin học

1. Phần mềm thiết kế đồ hoạ

Nhận biết:

- Biết được khái niệm về thiết kế đồ họa, phân biệt được đồ họa vectơ và đồ họa điểm ảnh.

Thông hiểu:

- Sử dụng được các chức năng cơ bản của phần mềm thiết kế đồ họa Inkscape để vẽ hình đơn giản.

1

2

 

2. Bổ sung các đối tượng đồ hoạ

Nhận biết:

- Biết và sử dụng được một số chức năng của các lệnh tạo, điều chỉnh các đối tượng đồ họa đơn giản.

1

1

1

3. Làm việc với đối tượng đường và văn bản

Nhận biết:

- Biết các thao tác chỉnh sửa hình

1

 

 

5

Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính

1. Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python

Nhận biết:

- Biết khái niệm ngôn ngữ lập trình bậc cao và ngôn ngữ lập trình bậc cao Python.

Biết cách tạo và thực hiện một chương trình Python.

1

 

2

2. Biến và lệnh gán

Nhận biết:

- Biết cách thiết lập biến

- Biết sử dụng lệnh gán và thực hiện một số phép toán trên kiểu số nguyên, số thực và xâu kí tự.

Thông hiểu:

- Phân biệt được biến và từ khoá

1

1

2

3. Các lệnh vào ra đơn giản

Nhận biết:

- Biết và thực hiện được một số lệnh vào ra đơn giản

Thông hiểu:

Thực hiện được một số chuyển đổi dữ liệu giữa các kiểu dữ liệu cơ bản.

1

1

2

 


 


 



TRƯỜNG THPT CHÂU THỊ TẾ

TỔ: Tổ GDKT&PL - TIN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIẸT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I

MÔN: Tin học 11 – NĂM HỌC: 2024 – 2025

THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT

PHẦN I. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 32. Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1: Để số hoá một cuốn sách (gồm văn bản và hình ảnh) cần dung lượng khoảng 32 MB. Nếu có 1 thẻ nhớ 64GB thì có thể số hoá được (xấp xỉ) khoảng bao nhiêu cuốn sách?

A. 2046 cuốn sách.                                                               B. 2047 cuốn sách.

C. 2048 cuốn sách.                                                               D. 2049 cuốn sách.

Câu 2: IoT là từ viết tắt của từ nào sau đây?

A. Internet on  Things.                                                         B. Internet out  Things.

C. Internet of  Things.                                                          D. Internet off  Thinks.

Câu 3. Thiết bị nào sau đây KHÔNG phải là thiết bị thông minh?

A. Máy tính bảng.                                                                B. Camera kết nối internet.

C. Điện thoại thông minh.                                                   D. Đồng hồ vạn niên.

Câu 4: Mạng LAN là mạng gì trong các đáp án dưới đây?

A. Cục bộ.                  B. Diện rộng.            C. Toàn cầu.                          D. Cá nhân.

Câu 5. Phương án nào dưới đây KHÔNG đúng khi nói về phần mềm độc hại?

A. Virus là phần mềm có lợi cho người dùng.

B. Worm, sâu máy tính là phần mềm độc hại.

C. Trojan là phần mềm nội gián.

D. Spyware là tên gọi khác của trojan.

Câu 6: Trong Luật Sở hữu trí tuệ được Quốc Hội ban hành ngày 25 tháng 6 năm 2019, quy định quyền tác giả đối với tác phẩm (bài thơ, bài báo, bức tranh, hình vẽ, chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu,…) bao gồm các quyền nào sau đây?

A. Quyền nhân thân và quyền tác giả.                   B. Quyền tài sản và quyền tác giả.

C. Quyền nhân thân và quyền tài sản.                   D. Quyền tác giả và quyền tác phẩm.

Câu 7: Phần mềm nào dưới đây là phần mềm thiết kế đồ hoạ?

A.                       B.                         C.                                  D.

Câu 8: Phần mềm nào sau đây là phần mềm tạo, chỉnh sửa hình vector?

A. Inkscape                                                    B.  Adobe Photoshop

C. GIMP                                                          D. Microsoft Paint.

Câu 9. Trong đồ họa vectơ, hình ảnh được xác định theo:

A. đường nét.                                                                                                B. đường thẳng.       

C. chấm ảnh.                                                                                                 D. điểm ảnh.

Câu 10: Trong Inkscape, thuộc tính W, H của đối tượng hình vuông, hình chữ nhật, có ý nghĩa gì?

A. Chiều rộng, chiều dài.                                                    

B. Bán kính của góc bo.

C. Bán kính theo phương ngang và thẳng đứng.             

D. Góc của điểm đầu và điểm cuối.

Câu 11: Trong Inkscape, thuộc tính Start, End của đối tượng hình tròn, hình elip, có ý nghĩa gì?

A. Góc của điểm đầu và điểm cuối.                      

B. Chiều rộng, chiều dài.

C. Bán kính của góc bo.                                         

D. Bán kính theo phương ngang và thẳng đứng.

 

Câu 12: Trong Inkscape, nếu trên hình vẽ có sẵn một hình sao 5 cánh nhọn, em cần thay đổi tham số nào để các đỉnh ngôi sao trở nên cong?

A. Rounded.             B. Spoke ratio.                      C. Corners.                D. Ramdomized.

Câu 13: Trong Inkscape, công cụ nào cho phép tạo các đối tượng văn bản đơn giản?

A. công cụ  (Text Tool)                          B. công cụ  (Pen Tool) 

C. công cụ   (Node Tool)                       D. công cụ  (Pencil Tool)

Câu 14: Tác giả của ngôn ngữ lập trình Python là ai?

A. Guido van Rossum.                                  B. Bill Gate.

C. Python.                                                       D. Lee Central Paint.

Câu 15: Trong ngôn ngữ lập trình Python, ta gõ

>>> print('3 + 14 =', 3+14)

thì ta nhận được kết quả gì?

A. 3 + 14 = 17.                      B. 17.                          C. 17.0.                      D. 3 + 14 = 3 + 14.

Câu 16: Trong ngôn ngữ lập trình Python, ta gõ

>>> 3/14

thì kết quả thu được có kiểu dữ liệu gì?

A. kiểu số thực.                                              B. kiểu số nguyên.

C. kiểu chuỗi.                                                 D. kiểu boolean.

Câu 17: Trong ngôn ngữ lập trình Python, cú pháp của câu lệnh gán là gì?

A. <biến> = <giá trị>.                                   B. <giá trị> = <biến>.

C. <biến> := <giá trị>.                                  D. <giá trị> := <biến>.

Câu 18: Theo quy tắc đặt tên biến trong ngôn ngữ lập trình Python, ký tự đầu tiên của tên biến không thể bắt đầu bằng ký tự nào?

A. chữ số.                                                        B. chữ cái in thường.         

C. kí tự gạch dưới. _                                     D. chữ cái in hoa.

Câu 19: Trong ngôn ngữ lập trình Python, tên biến nào dưới đây hợp lệ?

A. lop10A                  B. lop10@                 C. 10A                        D. lop-10A

Câu 20: Trong ngôn ngữ lập trình Python, ta gõ

>>> n=10

>>> m=‘Tin Hoc’

>>> m+n

thì ta nhận được kết quả gì?

A. chương trình báo lỗi.                                B. 10.

C. Tin Hoc.                                                     D. Tin Hoc 10.

Câu 21: Trong ngôn ngữ lập trình Python, lệnh nào có chức năng nhập dữ liệu vào từ bàn phím?

A. in()                         B. input()                               C. out()                                  D. print()

Câu 22: Trong ngôn ngữ lập trình Python, kiểu dữ liệu của biểu thức ‘3+1-4’ là gì?

A. kiểu xâu kí tự.                                           B. kiểu số nguyên.

C. kiểu số thực.                                              D. kiểu logic.

Câu 23: Trong ngôn ngữ lập trình Python, ta gõ:

>>> str(3+14)

thì kết quả thu được là gì?

A. ‘17’                                                             B. chương trình báo lỗi

C. 17                                                                D. ‘3+14’

Câu 24. Để nhập giá trị số thực cho biến x bạn An viết câu lệnh như sau:

>>>x = input(“Nhập số thực x: ”)

Câu lệnh trên đúng theo yêu cầu đặt ra chưa?

A. Chương trình chạy đúng.

B. Chương trình báo lỗi không chạy.

C. Không xác định được lỗi.

D. Chương trình vẫn chạy nhưng không đúng yêu cầu đặt ra.

PHẦN II. Học sinh trả lời 4 câu hỏi. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, học sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 1. Giả sử để số hoá một cuốn sách kể cả văn bản và hình ảnh cần khối lượng dữ liệu khoảng 50MB. Thư viện của một trường có khoảng 2000 cuốn sách. Nếu số hoá thì cần khoảng bao nhiêu GB để lưu trữ? Có thể chứa nội dung đó trong thẻ nhớ 256GB hay không?

Một số bạn học sinh cho nhận xét như sau:

a) Thư viện của trường có khoảng 2000 cuốn sách được số hóa và lưu trữ trong thẻ nhớ. 

b) Một cuốn sách được số hóa kể cả văn bản và hình ảnh cần khối lượng dữ liệu trên 50MB.

c) Thông tin là thư viện có khoảng 2000 cuốn sách còn dữ liệu là số hóa khoảng 2000 cuốn sách chứa trong thẻ nhớ 256GB.

d) Để số hóa khoảng 2000 cuốn sách cần 97,7GB và có thể chứa dữ liệu số hóa trong thẻ nhớ 256GB.

Câu 2. Công việc của cô Bình phải làm tài liệu rất nhiều và phải di chuyển thường xuyên. Thay vì mua thiết bị lưu trữ như: usb, ổ đĩa cứng (SSD,HDD) thì cô Bình lại đăng ký sử dụng dịch vụ lưu trữ trực tuyến với dung lượng 2TB trên máy chủ của Google. Đồng thời, cô có thể soạn thảo văn bản qua phần mềm Google Docs bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, dùng bất cứ máy tính nào miễn là có kết nối đến máy chủ Google Docs qua Internet. Văn bản cũng được lưu trên máy chủ của Google. Trong giờ thảo luận bài học, một học sinh có những nhận xét sau:

a) Cô Bình đã đăng ký sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Google.

b) Dịch vụ điện toán đám mây của Google mà cô Bình đăng kí có tên là One Drive.

c) Dữ liệu của cô Bình được Google quản lý rất bảo mật miễn không làm mất tài khoản và mật khẩu.  

d) Google cung cấp cho cô bình một ổ đĩa trực tuyến với dung lượng 2048GB.

Câu 3. Lê Tuấn Khang là một Tiktoker nổi tiếng trên không gian mạng. Trong thời gian hiện nay, nhiều tài khoản giả mạo Lê Tuấn Khang xuất hiện nhiều và có nhiều bình luận xấu về anh. Đồng thời, thực hiện các hành vi lừa đảo, đăng tải thông tin và hình ảnh cắt ghép sai sự thật. "Mấy kiểu lừa đảo này nhiều quá, em chỉ có thể cảnh báo cô chú anh chị chứ không biết làm gì khác được. Không nên tin bất cứ một bên nào nha cô chú anh chị", anh viết. Trong giờ thảo luận làm thế nào an toàn trên không gian mạng, một học sinh có những nhận xét về tình huống này như sau:

a) Tiktoker Lê Tuấn Khang đã bị bắt nạt trên không gian mạng.

b) Kẻ xấu đã sử dụng hình ảnh của Lê Tuấn Khang để lừa đảo người hâm mộ.

c) Hiện tại, tất cả thông tin liên quan đến Lê Tuấn Khang đều là giả.

d) Nên thông báo cho cơ quan công an kèm theo những chứng cứ mà anh bị bắt nạt.

Câu 4. Do mâu thuẫn ở một diễn đàn trên mạng, một nhóm nữ sinh đánh một bạn nữ khác. Các bạn xung quanh đã không can ngăn mà còn quay phim rồi đưa lên mạng xã hội. Do có nhiều bình luận thiếu thiện ý trên mạng xã hội dẫn đến xấu hổ với bạn bè, nạn nhân đã bỏ nhà ra đi không để lại lời nhắn. Trong giờ thảo luận, một nhóm học sinh có nhận xét sau:

a) Mạng xã hội là nơi để thể hiện sự tiêu cực của nhiều người.

b) Một nhóm nữ sinh đánh một bạn nữ gây thương tích là vi phạm pháp luật.

c) Các bạn xung quanh đã không can ngăn mà còn quay phim rồi đưa lên mạng xã hội là vi phạm về đạo đức.

d) Không nên bỏ nhà ra đi mà hãy chia sẻ suy nghĩ của mình với người thân hoặc báo công an nếu sự việc trầm trọng hơn.

 


 

 

 

 


TRƯỜNG THPT CHÂU THỊ TẾ

TỔ: Tổ GDKT&PL-TIN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIẸT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I

MÔN: Tin học 11 – NĂM HỌC: 2024 – 2025

THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT

PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 32

(Mỗi câu trả lời đúng học sinh được 0,25 điểm)

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

ĐA

C

C

D

A

A

C

A

A

A

A

A

A

Câu

13

14

15

16

17

18

19

20

21

22

23

24

ĐA

A

A

A

A

A

A

A

A

B

A

A

D

PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 2 Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, học sinh chọn đúng hoặc sai.

- Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 01 ý trong 01 câu hỏi được 0,1 điểm;

- Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 02 ý trong 01 câu hỏi được 0,25 điểm;

- Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 03 ý trong 01 câu hỏi được 0,5 điểm;

- Thí sinh lựa chọn chính xác cả 04 ý trong 01 câu hỏi được 1 điểm.

Câu

1

2

3

4

Đáp án

a) Đ

b) S

c) Đ

d) Đ

a) Đ

b) S

c) Đ

d) Đ

a) Đ

b) S

c) Đ

d) Đ

a) S

b) Đ

c) Đ

d) Đ

 

Mới hơn Cũ hơn
Đọc tiếp:
Lên đầu trang