Giáo viên bộ môn trong kế hoạch chuyển đổi số giáo dục năm học 2025–2026

 


🧑‍🏫 Giáo viên bộ môn trong kế hoạch chuyển đổi số giáo dục năm học 2025–2026

1. Tổng quan kế hoạch chuyển đổi số trong giáo dục

Ngày 16/10/2025, Trường THPT Châu Thị Tế (An Giang) ban hành Kế hoạch số 366/KH-THPTCTT nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2025–2026.

Kế hoạch được xây dựng theo Công văn số 2019/SGDĐT-QLCTL&CNTT của Sở GD&ĐT An Giang, với định hướng:

  • Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học, kiểm tra – đánh giá.
  • Hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL) giáo dục, kết nối với CSDL quốc gia.
  • Phát triển học bạ điện tử, sổ điểm điện tử, thư viện điện tửdịch vụ công trực tuyến.
  • Nâng cao năng lực số cho giáo viên bộ môn và cán bộ quản lý.


2. Vai trò trung tâm của giáo viên bộ môn trong chuyển đổi số

Trong kế hoạch 366/KH-THPTCTT, giáo viên bộ môn (GVBM) được xác định là lực lượng nòng cốt trong triển khai chuyển đổi số, bởi họ là người:

  • Trực tiếp ứng dụng phần mềm dạy học theo Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT.
  • Cập nhật điểm, nhận xét và học bạ điện tử chính xác trên hệ thống VnEdu.
  • Tham gia xây dựng học liệu số, ngân hàng câu hỏi trực tuyếnbài giảng điện tử.
  • Ký xác nhận học bạ điện tử bằng chữ ký số, đảm bảo tính minh bạch và bảo mật dữ liệu.

✳️ Nhiệm vụ cụ thể của giáo viên bộ môn:

  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) qua công cụ Roboki AI hỗ trợ dạy học.
  • Tham gia chia sẻ kho học liệu số của Bộ GD&ĐT tại https://www.youtube.com/@igiaoduc.
  • Khai thác thư viện điện tử liên thông https://sgdkiengiang.digilib.vn.
  • Hỗ trợ triển khai dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp (Blended Learning).
  • Tham gia các cuộc thi thiết kế bài giảng điện tửứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy.


3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và đánh giá

📘 a. Dạy học trực tuyến hiệu quả

Giáo viên bộ môn được yêu cầu:

  • Duy trì các nền tảng học tập số như Khan Academy Vietnam (KAV).
  • Tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.
  • Tăng cường giao nhiệm vụ học tập online, quản lý tiến độ học sinh qua phần mềm quản lý học tập.

📊 b. Phát triển học liệu và ngân hàng câu hỏi trực tuyến

Theo kế hoạch, mỗi GVBM phải:

  • Đóng góp ít nhất một bài giảng điện tử/năm học.
  • Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm cho ngân hàng đề thi trực tuyến.
  • Chia sẻ tài nguyên giảng dạy lên kho học liệu số toàn ngành.

🧠 c. Bồi dưỡng kỹ năng số và ứng dụng AI

  • GVBM tham gia tập huấn kỹ năng số, sử dụng phần mềm quản trị trường học, học bạ điện tửcông cụ AI trong giáo dục.
  • Rèn luyện kỹ năng bảo mật, quản lý dữ liệu cá nhân theo Luật Dữ liệu số 60/2024/QH15Nghị định 13/2023/NĐ-CP.


4. Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường

Giáo viên bộ môn không chỉ giảng dạy mà còn tham gia quản lý, kiểm tra và thống kê dữ liệu giáo dục:

  • Cập nhật đầy đủ thông tin học sinh, đội ngũ, cơ sở vật chất lên CSDL ngành tại https://csdl.moet.gov.vn.
  • Thực hiện báo cáo định kỳ đúng thời hạn theo Thông tư 25/2024/TT-BGDĐT.
  • Phối hợp triển khai dịch vụ công trực tuyến như: đăng ký thi, xét tuyển, thanh toán học phí không dùng tiền mặt.


5. Xây dựng đội ngũ giáo viên bộ môn “có năng lực số”

Theo kế hoạch 366/KH-THPTCTT, mỗi giáo viên bộ môn cần:

  • Đạt chuẩn năng lực số theo Thông tư 02/2025/TT-BGDĐT.
  • Tham gia chương trình phổ cập kỹ năng số của Bộ GD&ĐT theo Quyết định 1638/QĐ-BGDĐT (18/6/2025).
  • Áp dụng mô hình STEM/STEAM trong các môn KHTN, Tin học, Toán học.
  • Tích cực tham gia Phong trào “Bình dân học vụ số”“Cả nước thi đua chuyển đổi số”.


6. Hạ tầng số và an toàn thông tin

Trường THPT Châu Thị Tế chú trọng:

  • Nâng cấp đường truyền Internet, thiết bị số, máy chủ dữ liệu.
  • Trang bị phần mềm diệt virus bản quyền, đảm bảo an toàn an ninh mạng.
  • Huy động xã hội hóa để hỗ trợ thiết bị dạy học trực tuyến cho giáo viên và học sinh.


7. Kết luận

Kế hoạch 366/KH-THPTCTT không chỉ là bước đi cụ thể trong chiến lược chuyển đổi số giáo dục tại An Giang, mà còn khẳng định vai trò then chốt của giáo viên bộ môn trong việc:

  • Chuẩn hóa dữ liệu học sinh.
  • Phát triển học liệu số.
  • Ứng dụng CNTT vào dạy học.
  • Góp phần xây dựng trường học số, giáo viên số và học sinh số – nền tảng của giáo dục 4.0.

Mới hơn Cũ hơn
Đọc tiếp:
Lên đầu trang